“Định hướng của chúng tôi là tìm ra giải pháp phù hợp cho khách hàng”
Là người gắn bó cùng HELUKABEL Việt Nam từ những ngày đầu thành lập, ông Prapan Angsuthasawit, Director của công ty đã có những chia sẻ cụ thể về quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam trong tập Podcast số 5 mới nhất. Đồng thời, những góc nhìn mới về HELUKABEL Việt Nam cũng sẽ được tiết lộ trong tập này.
Để xem thêm thông tin về ông Prapan, bạn có thể đọc bài viết TẠI ĐÂY .
1. Tập đoàn HELUKABEL được thành lập vào năm 1978 tại Đức và công ty con HELUKABEL Việt Nam cũng được chính thức thành lập vào năm 2016. Khi nhìn lại cột mốc thời gian này, theo ông, đó có phải là thời điểm lý tưởng để thành lập công ty con ở Việt Nam?
Thực ra, chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam từ trước năm 2016 nhưng thông qua hình thức phân phối. Từ thời điểm đó, chúng tôi đã tìm hiểu về tiềm năng, nhu cầu và sự khắc nghiệt của tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường. Chúng tôi đã muốn có mặt ở đây sớm hơn nhưng vẫn chưa quá muộn để có mặt ở thị trường này vào năm 2016. Đặc biệt, riêng với thị trường năng lượng mặt trời, HELUKABEL được biết đến là một trong những người tiên phong trong thị trường này tại Việt Nam.
2. Việc thiết lập mục tiêu trước khi bắt đầu làm bất cứ điều gì là rất quan trọng. Vậy khi HELUKABEL Việt Nam được thành lập từ năm 2016, mục tiêu đầu tiên mà ông đề ra là gì? Mục tiêu này vẫn được giữ đến hiện tại hay đã có sự thay đổi?
Tồn tại là mục tiêu đầu tiên mà tôi đã đặt ra khi vừa thành lập HELUKABEL Việt Nam. Tôi nghĩ điều đó không chỉ là mục tiêu của riêng chúng tôi mà còn là mục tiêu của các doanh nghiệp mới thành lập ở một thị trường mới với nhiều thách thức. Và thật tuyệt vời vì chúng tôi đã đạt được mục tiêu này để có mặt trên thị trường đến thời điểm hiện tại.
3. Trong hành trình phát triển HELUKABEL Việt Nam, tôi tin rằng ông đã trải qua nhiều thăng trầm. Vậy ở vị trí là người đã đồng hành cùng công ty từ những ngày đầu, ông có thể chia sẻ khoảnh khắc hoặc câu chuyện nào đáng nhớ nhất?
Tôi đã trải qua nhiều khoảnh khắc ấn tượng trong thời gian ở Việt Nam. Nhưng để nói về khoảnh khắc đáng nhớ nhất là năm 2020. Tôi nghĩ năm đó chúng tôi còn rất trẻ. Chúng tôi chưa chuẩn bị đủ tốt cho thách thức lớn như dịch bệnh COVID-19. Mỗi ngày, chúng tôi đều nhận được tin tức xấu, không chỉ về mặt kinh doanh mà còn về đời sống.
Lúc đó, chúng tôi rất lo lắng, tuy nhiên, nhờ rất nhiều yếu tố, năm 2020 là năm tuyệt vời và đáng nhớ nhất của chúng tôi từ trước cho đến nay. Đầu tiên, không thể không nhắc đến công sức của mọi người, nhưng sự bùng nổ của thị trường năng lượng mặt trời ở Việt Nam là nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến thành công của chúng tôi ở thời điểm này.
Tiếp theo, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để làm việc từ xa. Vì vậy, trong thời gian thành phố giãn cách xã hội, mọi người vẫn có thể làm việc tại nhà một cách hiệu quả. Và đối với tôi, yếu tố quan trọng nhất chính là con người. Họ đã nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ. Một trong số những người mà tôi muốn nhắc đến ở thời điểm này tên là Thành, anh ấy là người Giám sát kho của chúng tôi. Vào thời điểm đó, khi thành phố bị phong tỏa, Thành đã tình nguyện ở lại nhà kho trong vài tháng. Nhờ điều này, chúng tôi có thể đảm bảo đáp ứng được những gì khách hàng đang cần. Vì vậy, đối với tôi, đây là thời điểm mà tôi không thể nào quên được.
4. Hiện tại đã bước qua quý 3 năm 2023, ông đánh giá thị trường dây cáp tại Việt Nam đang diễn ra như thế nào?
Nhu cầu về cáp điều khiển tại Việt Nam khá ổn định so với năm ngoái. Không quá tốt và không quá tệ. Tuy nhiên, điều tôi nhận thấy là có sự thay đổi trong nhận thức của khách hàng. Trước đây, khách hàng khi được giới thiệu về dây cáp chỉ có hai câu hỏi thường gặp là giá cả và nguồn gốc. Nhưng hiện nay, nhận thức của khách hàng đang thay đổi. Họ chú ý nhiều hơn đến các ứng dụng của cáp và các dịch vụ. Đối với tôi, đây là một dấu hiệu rất tốt cho các ngành công nghiệp ở Việt Nam. Bởi vì công nghệ đòi hỏi sản phẩm phức tạp hơn rất nhiều. Vì vậy, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho khách hàng. Ví dụ như hiệu quả của quy trình và giảm thời gian ngừng máy.
5. Chúng ta có thể thấy rằng lĩnh vực cáp điều khiển và tín hiệu ở thị trường Châu Âu hay Việt Nam là một thị trường ngách. Vậy ông nhận thấy những cơ hội và thách thức gì từ thị trường này?
Tôi nghĩ điều đó không chỉ xảy ra với thị trường cáp châu Âu mà còn ở mọi lĩnh vực. Chúng ta đang sống trong trật tự mới của thế giới. Có rất nhiều điều không chắc chắn, điều rõ ràng nhất hiện nay là lạm phát, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý đầu tư. Chúng ta cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Và điều này làm cho chúng ta phải lấy nguyên liệu từ các nước Châu Âu trong thời gian lâu hơn. Vì vậy, chúng tôi coi đây là công việc của mình để tối ưu hóa và tìm ra giải pháp cho khách hàng.
Nói về cơ hội, có một số xu hướng lớn mà chúng tôi tin rằng sẽ đến Việt Nam trong thời gian tới. Ví dụ như xe điện ở Việt Nam và VinFast là thương hiệu được biết đến với xu hướng này. Hoặc các xu hướng khác có thể kể đến như về trung tâm dữ liệu và công nghệ nông nghiệp hiện đại. Trong tương lai, chúng tôi sẵn sàng đề xuất các giải pháp ở những lĩnh vực này cho khách hàng.
>>Khám phá thêm: Các sản phẩm dây cáp điện của HELUKABEL Việt Nam
6. Trong suốt 7 năm có mặt tại thị trường Việt Nam và có cơ hội được trò chuyện, làm việc cùng nhiều khách hàng, ông nhận thấy họ thường có những hiểu lầm gì về thương hiệu HELUKABEL?
Ấn tượng đầu tiên của khách hàng với HELUKABEL là tôi rất thích dây cáp của Đức, tôi yêu công nghệ của Đức nhưng nó quá đắt. Đó là nhận thức phổ biến nhất mà chúng tôi nhận được từ khách hàng. Tôi không thể nói rằng chúng tôi đang cung cấp những sản phẩm giá rẻ vì đó không phải là điều chúng tôi định hướng. Điều chúng tôi tin tưởng là tìm ra giải pháp phù hợp cho khách hàng. Đây là những gì chúng tôi đang hướng đến và là những gì chúng tôi đại diện. Tất nhiên, giá cả sản phẩm phải hợp lý nhưng định hướng của chúng tôi chính là tìm ra giải pháp phù hợp cho khách hàng của mình.
7. Trong marketing, chúng tôi luôn định nghĩa thương hiệu như một con người với cá tính riêng biệt. Vậy nếu nói HELUKABEL là một con người, ông sẽ định nghĩa như thế nào?
Tôi nghĩ người đại diện cho HELUKABEL là một người tràn đầy năng lượng, còn trẻ, hay suy nghĩ nhưng cũng có óc hài hước. Về lâu dài, tôi muốn khách hàng nhớ đến chúng tôi như một công ty truyền tải năng lượng, đó là sứ mệnh của chúng tôi. Điều này có nghĩa là chúng tôi cam kết cung cấp năng lượng và thông tin liên lạc đến khách hàng, một cách đáng tin cậy và nhất quán. Đây là những điều chúng tôi thật sự muốn thực hiện tại Việt Nam.
8. Dịch vụ khách hàng là yếu tố cốt lõi của mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với lĩnh vực B2B. Vậy ông có thể nói qua những từ khóa quan trọng trong dịch vụ khách hàng tại HELUKABEL Việt Nam là gì?
Từ khóa dành cho dịch vụ khách hàng là “lấy khách hàng làm trung tâm”. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đặt khách hàng vào trung tâm của việc thiết kế các quy trình trong công ty.
Năm 2021, chúng tôi đã triển khai nền tảng CRM. Khi chúng tôi thiết lập quy trình xử lý đơn hàng, chúng tôi đã cân nhắc rằng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi có thể thông báo về mọi giai đoạn xử lý đơn hàng. Nếu nhân viên của chúng tôi được thông báo về vị trí khách hàng đặt hàng, họ có thể trả lời khách hàng hiệu quả hơn. Vì vậy, chúng tôi tin rằng tư duy lấy khách hàng làm trung tâm sẽ đưa chúng tôi đạt được mục tiêu của mình, đó là sự hài lòng của khách hàng.
Có khá nhiều yếu tố để nói về chất lượng của dịch vụ khách hàng. Và chúng tôi không quá hoàn hảo mặc dù chúng tôi đã cố gắng, đó là sự thật. Đối với nền tảng CRM, tôi nghĩ rằng chúng tôi đang ở một vị trí tốt. Chúng tôi đầu tư rất nhiều cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để đảm bảo rằng khách hàng của chúng tôi đang nhận được các dịch vụ có chất lượng cao.
9. Khi nói về vấn đề quản lý nguồn nhân lực, đây là một chủ đề lớn và là yếu tố cốt lõi của mỗi doanh nghiệp. Vậy tại HELUKABEL Việt Nam, ông đã dẫn dắt đội ngũ nhân sự của mình như thế nào?
Với tôi, việc dẫn dắt mọi người trong công ty khá đơn giản. Tôi nghĩ rằng xung quanh tôi rất nhiều người tốt. Thông thường, tôi tập trung vào việc lãnh đạo bằng cách làm gương. Tôi cần phải làm những gì tôi yêu cầu mọi người làm. Tôi nghĩ đây là một tư tưởng rất quan trọng.
Điều thứ hai, tôi cũng tin vào việc trao quyền, có nghĩa là tôi khuyến khích mọi người làm những việc khó khăn hoặc tự đưa ra quyết định. Điều thứ ba là chúng tôi đang cố gắng tạo ra một môi trường học tập, yêu cầu mọi người học những điều mới. Học tập là dành cho tất cả mọi người. Chẳng hạn như bản thân tôi cũng đang học tiếng Việt. Và cuối cùng, tôi nghĩ trách nhiệm trực tiếp của tôi là quảng bá văn hóa doanh nghiệp đến toàn thể nhân viên.
10. Gần đây, HELUKABEL Việt Nam đã mở rộng và phát triển danh mục sản phẩm với nhiều dây cáp và phụ kiện như xích dẫn cáp từ EKD Systems, hệ thống chiếu sáng thông minh từ Sangel Systemtechnik, máy cuộn cáp từ Kabelmat và giải pháp đo lường cáp từ Aufmaster. Vậy theo anh, việc mở rộng các giải pháp này mang lại lợi ích gì cho khách hàng?
Tôi nghĩ rằng việc cung cấp nhiều giải pháp cho khách hàng thay vì bán một sản phẩm đơn lẻ có một sự khác biệt. Tôi không nói rằng chỉ bán cáp hoặc bán các phụ kiện là điều không tốt. Nhưng cáp và phụ kiện không thể đứng một mình. Chúng phải được vận hành và cài đặt với các thiết bị khác. Vì vậy, nếu khách hàng có thể tìm thấy nhà cung cấp với nhiều loại sản phẩm, tôi nghĩ đó sẽ là lợi ích rất lớn của khách hàng. Bởi vì họ không cần phải nghiên cứu nhiều trong từng sản phẩm. Họ chỉ cần cho chúng tôi biết họ cần gì và sau đó, công việc của chúng tôi là tìm ra giải pháp phù hợp cho khách hàng.
11. HELUKABEL Việt Nam đã được thành lập 7 năm, trong khoảng thời gian này công ty cũng đã đạt được những cột mốc quan trọng. Vậy trên hành trình tiếp theo, kế hoạch của ông là gì?
Truyền tải năng lượng là một mục tiêu dài hạn và chúng tôi chỉ mới ở giai đoạn đầu. Vì vậy, có cả một hành trình dài cho chúng tôi để đạt được mục tiêu này. Vì vậy, những gì tôi có thể nói là chúng tôi đã cố gắng cung cấp các giải pháp của mình trong nhiều ngành công nghiệp và ở nhiều vùng lãnh thổ hơn ở Việt Nam.
Hiện tại, chúng tôi có văn phòng ở phía Nam, 1 nhân viên ở phía Bắc và 2 nhân viên ở khu vực miền Trung. Mục tiêu chính của chúng tôi bây giờ là cung cấp các giải pháp cho nhiều khách hàng hơn. Thêm vào đó, chúng tôi cam kết rằng sẽ không ngừng phát triển để đảm bảo rằng khách có thể an tâm trải nghiệm các sản phẩm mà chúng tôi cung cấp.
12. Nếu được nhắn nhủ một điều gì đến thế hệ trẻ, ông sẽ mang đến thông điệp gì cho họ?
Cuộc sống rất ngắn, hãy tận hưởng nó khi còn có thể. Tôi biết cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ như mong đợi nhưng hãy học cách trân trọng những điều nhỏ nhặt nhất để chúng ta có được một cuộc sống tốt hơn. Hãy luôn mạnh dạn trải nghiệm những điều mới, dù điều đó có khó khăn hay khiến bạn không thoải mái, kết quả mang lại dù thất bại hay thành công cũng đáng được trân trọng. Bạn cũng nên tự hào vì bản thân đã dũng cảm làm được điều đó dù là lớn hay nhỏ.
Cảm ơn những chia sẻ ý nghĩa của ông Prapan Angsuthasawit trong tập Podcast lần này. Mến chúc ông thật nhiều sức khỏe để tiếp tục hành trình xây dựng và phát triển HELUKABEL Việt Nam, mang đến giải pháp kết nối điện toàn diện chất lượng cho thị trường Việt Nam.
BÀI VIẾT KHÁC >>> Phần 4: 6 Yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế xích dẫn cáp
Để biết thêm thông tin quý khách hàng vui lòng liên hệ:
HELUKABEL® Vietnam
905 Nguyễn Kiệm, Phường 3, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh 700000, Việt Nam
Tel. +84 28 77755578 | info@helukabel.com.vn | www.helukabel.com.vn
ĐẶT HẸN TƯ VẤN CÙNG KỸ SƯ TẠI ĐÂY !