Cần cẩu container tự động tối ưu công việc tại cảng biển
Elektrotechnik Janssen, ABB Crane Systems và Hans Künz Krane cung cấp cần cẩu container tự động cho các trung tâm vận tải toàn thế giới.
Thật thú vị khi xem những gì diễn ra trong khu vực an toàn được rào chắn của các bến container hoàn toàn tự động. Như có phép thuật, những chiếc xe kéo, bốc hàng không người lái và cần cẩu di chuyển liền mạch theo một vũ đạo vô hình. Chúng được hướng dẫn bởi hệ thống máy tính hiệu suất cao kết hợp với hệ thống định vị hoạt động với độ chính xác đến từng milimet. Ví dụ, tại Cảng container Hamburg Altenwerder (HHLA-CTA), 19.000 bộ tiếp sóng thụ động, được lắp đặt cố định liên lạc với các phương tiện và cần cẩu container hoàn toàn tự động một cách hiệu quả đến mức không bao giờ xảy ra sự cố. Ở giữa, các lệnh nguồn và điều khiển được truyền bằng hàng km cáp và dây điện.
THI HÀNH TOÀN CẦU TỪ NORDENHAM
Tại Hamburg, Rotterdam và Vancouver, việc đi cáp cho cần cẩu container hoàn toàn tự động được thực hiện bởi một công ty cỡ trung bình ở Nordenham. Elektrotechnik Janssen GmbH hiện chỉ tuyển dụng vỏn vẹn 51 nhân viên. Tuy nhiên, Giám đốc Kinh doanh Peter Dindas và Giám đốc Điều hành Michael Schlake xử lý các đơn đặt hàng quy mô lớn bằng khả năng quản lý dự án khéo léo. Nhân viên có kinh nghiệm quản lý các đồng nghiệp chuyên gia từ các cơ quan việc làm tạm thời.
Mọi thứ bắt đầu tại Cảng Container Altenwerder ở Cảng Hamburg với việc lắp đặt 14 cần cẩu container hoàn toàn tự động. Một tổng thầu có trụ sở tại Thụy Điển, ABB Crane Systems, đã lập trình các bộ điều khiển cần cẩu.
Kết cấu thép được cung cấp bởi Hans Künz Krane, một chuyên gia về cần cẩu người Áo, trong khi hệ thống cáp được Elektrotechnik Janssen từ Nordenham giám sát bằng cách sử dụng cáp do HELUKABEL cung cấp. Nhà ga này đã trở thành người chiến thắng lâu dài cho công ty cỡ trung bình đến từ miền bắc nước Đức. Đến nay, một nhóm gồm năm người từ Janssen đã bảo trì và sửa chữa các hệ thống kỹ thuật điện, đảm bảo hoạt động trơn tru suốt ngày đêm. Dự án này đã thu hút sự chú ý của các nhà khai thác cảng khác, báo cáo của Dindas, “Tại Hamburg, mối quan hệ hợp tác với ABB và Künz đã kéo dài hơn một phần tư thế kỷ, lần đầu tiên đã chứng tỏ được bản thân trong một dự án lớn. Đối với chúng tôi, dự án là một cách độc đáo để thể hiện kỹ năng của chúng tôi và đạt được công việc kinh doanh mới.”
ĐỐI TÁC ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG MINH
Một đơn đặt hàng kỷ lục sau đó đến từ nhà điều hành cảng APMT ở Rotterdam vào cuối năm 2012. Tổng cộng có hai cần cẩu giàn và 48 cần cẩu xếp chồng hoàn toàn tự động đã được ABB đặt hàng cho cơ sở Maasvlakte II của APM Terminal. ABB một lần nữa dựa vào mối quan hệ hợp tác đã được chứng minh giữa Künz Krane và Elektrotechnik Janssen, những người lại liên quan đến nhà cung cấp cáp đã được thử nghiệm và thử nghiệm. Dindas cho biết: “HELUKABEL đã thuyết phục chúng tôi trong nhiều thập kỷ nay với danh mục sản phẩm tuyệt vời, đúng giờ và hậu cần đáng tin cậy”. Janssen đã tham gia vào giai đoạn lập kế hoạch của Maasvlakte II từ năm 2012. “Các chuyên gia lắp đặt cần cẩu của chúng tôi đảm bảo an toàn vận hành và tối ưu hóa quy trình lắp ráp. Đây là cách mà các giải pháp hiệu quả được đưa ra,” Schlake nói. Elektrotechnik Janssen cũng chịu trách nhiệm xây dựng phần trung tâm của cần cẩu được gọi là “E-container” hoàn chỉnh với hệ thống dây điện của tủ điều khiển, nguồn điện và các thiết bị điều khiển hoàn toàn tự động.
Tại Rotterdam, điều kiện khắc nghiệt ở bờ biển đòi hỏi các giải pháp cáp chống nước biển và chịu được môi trường. Thomas van der Spek, Giám đốc Dự án Xây dựng Cần cẩu của Elektrotechnik Janssen và HELUKABEL đã xác định các loại và kích cỡ cáp phù hợp. Ví dụ, cáp cấp nguồn động cơ TOPFLEX EMV-UV-3 được sử dụng để cấp nguồn cho bộ biến tần. Điểm đặc biệt của cáp chống nhiễu là lõi nối đất được chia thành 3 lõi nhỏ có mặt cắt đối xứng, tiết kiệm không gian. Cáp SUPER-PAAR-TRONIC-C-PUR không chứa halogen dành cho xích kéo hoặc loại cách điện PE, điện dung thấp, loại PAAR-TRONIC-Li-2YCYv được EMC ưu tiên của HELUKABEL cũng được sử dụng.
Elektrotechnik Janssen thường đặt hàng các mặt cắt nhỏ hơn trên cuộn. Các loại cáp tùy chỉnh đắt tiền hơn được đặt hàng có kích thước chính xác nhất có thể để tránh lãng phí bất kỳ vật liệu nào. Nhận thức được những thách thức kỹ thuật, Schlake cho biết: “Các dây cáp kết nối phần trung thế (dài tới 350 mét [1.150 feet]) với máy biến áp chạy đến các đơn vị phân phối điện áp thấp và sau đó đến động cơ cần trục trên không . Đó là lý do tại sao chúng tôi đặc biệt cần cáp và dây điện chất lượng cao.”
>>>Xem thêm: Cáp tín hiệu chống nhiễu PAAR-TRONIC-CY
CONTAINER ĐIỆN TỬ CHO CANADA
Vào mùa xuân năm 2016, Janssen sẽ kết nối những tuyến cáp cuối cùng ở Rotterdam. Sau đó, Hamburg đang chờ đặt hàng khác. Cảng container Hanseatic Burchhardkai (HHLA-CTB) mong muốn hiện đại hóa cần cẩu xếp container của mình. Một chục cần cẩu ban đầu đã được đặt hàng – một khối lượng mà theo Schlake, sẽ cần khoảng 80 km (50 dặm) cáp và dây điện. Dindas nhấn mạnh: “Với cấu trúc phức tạp như vậy, dây cáp đột nhiên không chỉ là vật liệu cấp C mà còn là thành phần cực kỳ quan trọng xét theo quan điểm ngân sách”.
Tin tức sẽ sớm lan truyền về bất cứ điều gì chứng tỏ giá trị của nó ở châu Âu. Do thực tế này, Elektrotechnik Janssen hiện đang chế tạo E-container cho Hans Künz Krane, công ty đang sản xuất cần cẩu để xuất khẩu sang thành phố Vancouver của Canada. “Chúng tôi xây dựng các thùng chứa điện tử và vỏ máy biến áp hoàn toàn ở Nordenham và sau đó vận chuyển chúng đến Künz. Tất cả những gì các nhà sản xuất cần cẩu phải làm là đặt các bộ phận vào vị trí được phân bổ ở Vancouver và kết nối chúng,” Schlake nói.